Tuesday 25 January 2011

Bing và chiến lược cạnh tranh "du kích"


Sau gần một năm hoạt động, Bing chưa thể làm suy suyển vị trí thống trị của Google nhưng không phải vì vậy mà có thể xem thường sự nguy hiểm ‘tên lính mới’ này đặc biệt là khi Bing chọn chiến tranh du kích trong cuộc chiến với ‘người khổng lồ’…

Khi Mircosoft thông báo về việc ra mắt Bing, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một công cụ tìm hỗ trợ đa ngôn ngữ xuất hiện cùng một chương trình marketing rầm rộ quy mô toàn cầu. Ngược lại,sự ra mắt của Bing có vẻ ‘hiền lành’ hơn nhiều: hỗ trợ một ngôn ngữ duy nhất – tiếng Anh và quảng bá tại một thị trường duy nhất – nước Mỹ. Tại M4, Bing dùng tính năng hỗ trợ mua sắm, tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá cả… để thu hút người sử dụng và đem lại hiệu rất tốt.

Sau những thành công ban đầu tại Mỹ, Bing đánh sang châu Âu và bắt đầu là Anh. Đến đây, Microsoft lại khiến người dân châu Âu cảm thấy mình được ưu ái khi cung cấp hàng loạt trải nghiệm tìm kiếm mới mẻ. Bing hứa hẹn sẽ hướng việc tìm kiếm của người sử dụng đến một định nghĩa mới trong đó người sử dụng có thể nghe, trải nghiệm, chia sẻ và được hướng dẫn bằng những kết quả có được thay vì chỉ dừng lại ở việc đọc chúng.

mua ban nha dat chinh chu chi co tại website xem nha . http://xemnha.vn

Đến lúc này, không khó để nhận ra chiến lược của Bing trong cuộc cạnh tranh thị phần tìm kiếm : đánh lẻ. Từ lâu, Google đã gắn với hoạt động tìm kiếm thông tin trên mạng chặt đến nỗi từ điển tiếng Anh còn thêm cả động từ ‘Google’ để chỉ việc tìm kiếm bằng Google. Vì vậy, việc kéo người sử dụng trên toàn cầu về Bing trong một thời gian ngắn là điều không thể. Bài toán chi phí – lợi nhuận có vẻ đã được Micrisoft tính toán khá kỹ trong trường hợp của Bing. Chi phí cho một cuộc ‘tổng tiến công’ quy mô toàn cầu sẽ là một con số khổng lồ miếng bánh thị phần thu về chưa chắc đã đem lại lợi nhuận tương xứng . Thay vì vậy, Microsoft đã vạch cho Bing một con đường có thể dài hơn nhưng vững chắc hơn và ít tốn kém hơn: đánh lần lượt vào những thị trường lớn.


 Không có gì bất ngờ nếu trong vài tháng tới, khi thị phần của Bing ở châu Âu đã bắt đầu vào đà tăng trưởng, Microsoft sẽ ‘kéo quân’ sang châu Á mở đầu là quốc gia có trình độ công nghệ phát triển như Nhật Bản hoặc Trung Quốc.

Với chiến lược cạnh tranh hiện tại của Bing, không thể kỳ vọng một cuộc soán ngôi ngoạn nhưng Bing và những người ủng hộ hoàn toàn có quyền hy vọng vào một chiến thắng trong dài hạn.

0 comments:

Post a Comment

Followers

 

Copyright 2010 All Rights Reserved Adsense Việt Nam by xtruongvn